วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

KonDonTree #1 : อารมณ์และความรู้สึกที่สนองไปกับบทเพลง



อารมณ์และความรู้สึกที่สนองไปกับบทเพลง

                บทเพลงจะมีความน่าฟังมากขึ้นหากผู้บรรเลงหรือผู้ถ่ายทอดบทเพลงนั้น  ใช้อารมณ์และความรู้สึกเข้ากับบทเพลง เพื่อผู้ชมหรือผู้ที่เข้ามาฟังจะรู้สึกถึงบทเพลงที่กำลังขับกล่อม

อารมณ์และความรู้สึกที่สนองไปกับบทเพลง คืออะไร?

            อารมณ์และความรู้สึกหรือ เรียกในทางศัพท์ของนักดนตรี ว่า "ฟิลลิ่ง" นักดนตรีชอบพูดติดปากกัน มันมีความคล้ายกับการแสดงหนัง ในแต่ละฉากแต่ละตอน ในฉากที่มีความสุขมากๆ  นักแสดงผู้รับบทนั้นก็ต้อง แสดงสีหน้าท่าทางที่มีความสุข  หรือในฉากเศร้าโศก นักแสดงผู้รับบทในฉากนั้นก็ต้องแสดงให้ดูเศร้าที่สุดไปด้วย ซึ่งไม่ต่างจาก การเล่นดนตรี การถ่ายทอดอารมณ์เป็นสิ่งสำคัญ จะต้องถ่ายทอดไปตามเนื้อหาหรือทำนองของบทเพลง


อารมณ์และความรู้สึกที่สนองไปกับบทเพลง มีความสำคัญกับผู้ฟังหรือผู้ชมอย่างไร 

            นักดนตรีก็เปรียบเสมือนสื่อการในการถ่ายทอดตัวหนังสื่อหรือบทกวีที่เรียกกันว่าบทเพลง  ที่แต่งขึ้นมาให้ผู้ฟังได้เข้าใจมากขึ้น หากนักดนตรีแสดงอารมณ์ความรู้สึกไปตามบทเพลงได้ดี ผู้ฟังก็จะเข้าถึงบทเพลงนั้นๆได้ง่ายขึ้น  และเคลิบเคลิ้มไปกับบทเพลง
            มีนักดนตรีท่านหนึง ใช้เครื่องดนตรี VeelahV1-DCE  และร้องเพลงเล่าเรื่องต่างๆ   เพียงคนเดียวสามารถขับกล่อมผู้ฟังให้เคลิบเคลิ้มไปตามบทเพลงได้ นั้นคือ การถ่ายทอดอารมณ์หรือการเล่นดนตรี ให้ผู้ฟัง ไม่จำเป็นต้องมีสมาชิกเป็นวงหรือ มีเครื่องดนตรีมากมายหลายชิ้น  แต่สิ่งสำคัญคือ การถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกจากตัวหนังสือให้เป็นบทเพลง ให้ดีที่สุด



                                ผู้ชายสะพายเบส
หัสดินทร์...

แสดงความคิดเห็น

Recent comments

favourite category

...
test section describtion

Whatsapp Button works on Mobile Device only